นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะโรคจิตผู้ลากหลานชายขี้กลัวไปผจญภัยสุดอันตรายข้ามจักรวาล ริค ซานเชซอาศัยอยู่กับครอบครัวของเบธ ลูกสาวเขา และมักพาเธอ เจอร์รี่ ลูกเขย ซัมเมอร์ หลานสาว และมอร์ตี้ หลานชาย ไปผจญภัยข้ามกาแล็กซี