ตามหาศรัทธารัก
วิล ฮันติง ภารโรงที่ไอเอ็มที มีพรสวรรค์ด้านคณิตศาสตร์ แต่ต้องการความช่วยเหลือจากนักจิตวิทยาเพื่อค้นหาทิศทางของชีวิต
ผู้ที่ปราดเปรื่องที่สุดในมหาวิทยาลัยชั้นนำของอเมริกาไม่ใช่นักศึกษา แต่เป็นเด็กคนที่คอยถูพื้น หลังจากที่มีปัญหาด้านกฎหมายหลายครั้ง โอกาสครั้งสุดท้ายของวิลคือศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา ผู้ที่อาจจะเป็นคนเดียวที่สื่อถึงใจวิลได้